ว่าจะเขียนถึงตั้งนานแล้ว จนละครเรื่องนี้จบลง
แต่ความคิดที่จะพูดถึงเรื่องนี้ ก็ยังไม่จบไป
ทองเอก หมอยาท่าโฉลง” ละครช่อง 3
นอกจากเป็นเรื่องที่มีความสนุกสนาน หลายรสชาติ
ยังมีสาระทางการแพทย์แผนไทย ให้ความรู้ที่เข้าใจง่าย
และทำให้หลายๆคน กลับมาสนใจ และมีการส่งเสริม
สมุนไพร จากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทยอีกครั้ง

ทองเอก กับชบา หมอยาท่าโฉลง

ละครเรื่องนี้ เราชื่นชมความคิดและการเตรียมพร้อมของผู้จัดทำมากๆ โดยเฉพาะการค้นคว้าหาข้อมูล และการเตรียมตัวสำหรับการแสดงของตัวละคร ที่นักแสดงก็ทำออกมาได้ดี ต้องขอบคุณทีมงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังทุกท่านไว้ ณ ตรงนี้ ด้วยอีกคนนะคะ

สาธารณสุข มอบโล่ให้ ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง ส่งเสริมการแพทย์แผนไทย

ชุ-ชุดาภา จันทเขตต์ ผู้จัดละครทองเอก หมอยาท่าโฉลง ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับโล่เชิดชูเกียรติ ว่า รู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ยาไทย ศาสตร์การแพทย์แผนไทยที่มีมาเป็นพันๆ ปี ซึ่งเรื่องนี้เราพยายามเต็มที่มาก ทั้งคนเขียนบท นักแสดงก็เต็มที่ โดยหัวใจของงานนี้ทำเพื่อเชิดชูยาไทย หมอยาไทย สำหรับโรคและวิธีการรักษาต่างๆ ในเรื่อง เรามีการค้นคว้าข้อมูลอย่างหนัก โดยเฉพาะคนเขียนบท เราไปหาตำรับตำรายาต่างๆ จำนวนมาก หลากหลายสถานที่ เช่น จากวัดโพธิ์ด้วย รวมถึงอาจารย์คมสัน ทินกร ณ อยุธยา แพทย์แผนไทย และที่ปรึกษากรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ก็มาเป็นที่ปรึกษาให้เราด้วย พอเขียนบทมาแล้ว เป็นโรคนี้รักษาตำรับนี้ ก็จะให้ อาจารย์คมสันตรวจอีกทีหนึ่ง แล้วแต่ละโรครักษาอย่างไร วิธีการขั้นตอนเป็นอย่างไร

“รู้สึกดีใจ ภูมิใจสิ่งที่เราทำความมุ่งหวังเราเพื่อสนับสนุนตรงนี้ เมื่อได้รับการสนับสนุนกลับมาก็รู้สึกดีใจ ภูมิใจ เป็นพลังบวกในการทำงานลักษณะนี้ต่อไป”

มีวิธีเลือกโรคมาลงละครอย่างไรให้ตรงพล็อต

“การเลือกโรค วิธีคิด คือ คนดูแล้วรู้สึกว่าเข้าใจเลย อย่างปวดหัว ปวดท้อง เป็นหวัด หรือการติดเชื้อ อิสุกอิใส เป็นต้น รวมถึงเลือกโรคที่รักษายาก เกิดอาการแพ้แล้วหาสาเหตุไม่ได้ รักษาไม่หาย อย่างชื่อโบราณ โรคปานดำกับโรคอิดำ ที่ขึ้นตามตัว การรักษาก็มีแยกย่อยละเอียดมาก วิธีการรักษาแต่ละขั้นตอน บางทีอาการใกล้เคียงกันแต่การรักษาไม่เหมือนกัน รักษาผิดไปไม่หาย หมอต้องแยกโรคให้ออก มีทั้งโรคง่ายๆ และยากๆ ผสมกันไป โดยจะต้องเป็นโรคที่วิธีการรักษาไม่ได้เอาไปทำตามได้ง่ายจนเกินไปนัก การเป็นหมอยานั้นไม่ง่ายเลย หากมีอาการก็ไปร้านยาหรือหาหมอแผนไทย เพื่อรักษาจะดีกว่า”

แรงบันดาลใจในการทำละครทองเอก หมอยาท่าโฉลง

“แรงบันดาลใจเรื่องนี้ เนื่องจากเป็นคนสนใจสมุนไพรไทย และติดตาม “หมอสมหมาย” แห่งสิงห์บุรี คุณหมอแผนปัจจุบัน ที่ไปศึกษาเรื่องสมุนไพรไทย แล้วตอนนั้นเป็นภูมิแพ้หนักมาก พอไปรักษาด้วยยาสมุนไพรก็หายเลย เรารู้สึกว่า ถ้าสมุนไพรไทยกับโรค และโบราณมีมาอย่างยาวนาน ถ้าเรามาทำละคร ยังไม่มีใครมาเจาะลึกเรื่องพวกนี้เลย ถ้านำเสนอออกมาน่าจะเป็นอะไรที่เหมาะสมกับคนไทย กับภูมิปัญญาไทย มรดกของไทย คิดว่าเป็นเรื่องน่าสนใจที่จะทำมาก ก็เลยตัดสินใจที่จะทำ ส่วนที่ยึดในความเป็นพีเรียดก็เพราะว่า ช่วงนั้นเป็นช่วงที่การรักษาด้วยวิธีไทย หมอไทย ยังคึกคักก่อนจะปรับแผนมาเป็นปัจจุบัน ตอนนี้สมุนไพรไทย หมอยาไทยกลับมา ฟื้นมาในช่วงปีหลังๆ มานี้ ก็เลยอยากให้คงอยู่ตลอดไป”

[ขอบคุณที่มา -ท่านสามารถเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ค่ะ
https://mgronline.com/qol/detail/9620000018359
https://drama.kapook.com/view206597.html
https://www.facebook.com/komsondinakara]

สำหรับเนื้อหาสาระทางด้านหมอยาในเรื่อง
เช่น การเผายา หรือตำรับยาต่างๆในเรื่อง
ท่านสามารถค้นหาเพิ่มเติมได้ใน google ค่ะ
แต่ถ้าจะนำไปใช้จริง อยากให้ศึกษาให้เข้าใจ
เพื่อประสิทธิภาพและความปลอดภัยนะคะ

โพสต์ต่อไป เราจะหยิบข่าวที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริม
การใช้สมุนไพร และการสนับสนุนจากภาครัฐมาฝากค่ะ
ใครที่สนใจ ติดตามกันนะคะ เพราะบางเรื่องมีเวลาที่จำกัดค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *